Một thực tế không thể chối bỏ là "cà phê kiểu Việt Nam" rất ngon. Thức uống đó thực sự là "number one" trong lựa chọn của người yêu cà phê bản địa. Hơn nữa, những người nước ngoài cũng rất thích uống "cà phê kiểu Việt Nam". Những cụm từ như "cà phê sữa đá", "cà phê đá", "đen đá", "nâu đá",... thuộc dạng từ vựng phải nằm lòng của nhiều người nước ngoài tại Sài Gòn hay Hà Nội. Thế nhưng, không thực khách nào cả ngày đề chỉ uống một loại thức uống. Hơn nữa cà phê kiểu Gloria Jeans, Coffee Bean, Coffee World... là những thức uống dễ gây thương nhớ. Trước đây, khi chỉ mới có Gloria Jeans xuất hiện, đã có những thực khách Sài Gòn yêu thức uống này đến mức "có lúc thèm quá giờ trưa mà phải chạy từ Phú Nhuận xuống Đồng Khởi mua một ly mang về văn phòng uống". Và hơn nữa, những thương hiệu này không chỉ bán cà phê đơn thuần, mà đang mang những phong cách sống, giá trị văn hoá mới mẻ. Hàng quán của họ luôn sang trọng, tiện nghi, nằm ở những vị trí rất thuận tiện, đẹp đẽ. Vào những quán cà phê đó còn là còn là cơ hội để gặp gỡ và thể hiện mình. Trong trào lưu hội nhập mạnh mẽ vào dòng chảy văn hoá quốc tế, giới trẻ Việt Nam nói riêng và thực khách yêu cà phê nói chung rất cần những giá trị này. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi những hàng quán kia thường "đắt như tôm tươi" ngay cả khi chưa khai trương chính thức.
Cà phê Việt Nam đã và đang được ấp ủ tham vọng trở thành một sản phẩm chủ lực tạo thế cạnh tranh hay gây tiếng vang cho thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. Người tiêu dùng và dư luận xã hội đã theo dõi, ủng hộ và chờ đợi những dự án, những thương hiệu, những con người mang tham vọng đó. Nhưng dường như tiến độ quá lâu đã khiến những đôi mắt ngóng trông mỏi mệt và thất vọng. Trong lúc mình chưa đi ra nước ngoài mạnh mẽ bằng những sản phẩm co hàm lượng văn hoá hay giá trị tăng, cũng chưa vững chải trên mảnh đất mình, thì "người ngoài" đã ầm ào kéo tới, với thế lực và phương pháp chinh phục khác hẵn.
Thị trường thời toàn cầu hoá không chờ đợi hay nhân nhượng ai, cà phê Việt Nam ơi!
Theo Doanh Nhân Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét