5/6/09

Du lịch Panama - Boquete Coffee Tours

Tại Panama, ngoài con kênh đào nổi tiếng nhất thế giới mà chúng ta đều biết là kênh đào Panama, còn có một thứ khác làm nên tên tuổi của nước này đó chính là cà phê.


Panama là nơi sản xuất và xuất cảng cà phê khá nổi tiếng. Với kỳ tích giá đấu thầu chạm mức kỷ lục 50,25 USD/pound (1 pound tương đương 450g) của cà phê Hacienda la Esmeralda Geisha từ những đồn điền của Panama, đã tạo nên những cơn sốt cho giá cà phê thế giới.


Cà phê Panama được trồng nhiều ở thành phố núi Boquete, miền Tây Bắc. Đất nơi đây có nhiều nham thạch của núi lửa và nhiều mưa, rất thích hợp cho cây cà phê Arabica. Việt nam, Brazil, Columbia và nhiều nước khác trồng cà phê robusta. Cây nhỏ, nồng độ mạnh, cần ánh sáng và khoản trống cho nên cà phê được trồng theo hàng lối. Ngược lại, cà phê Arabica cần bóng mát cho nên cây không trồng theo thứ tự dọc ngang nào cả. Chen kẽ giữa những cây cà phê là những loại cây trồng khác như chuối, mít, xoài, đu đủ, ổi hay các loại cây khác.


Tại Boquete - Panama, một số nhà sản xuất cà phê tạo ra những tour du lịch đưa khách vào các trang trại cà phê, tham quan vườn cà phê, nhà máy chế biến... tại các trang trại cà phê Palmira, Kotowa... hay Palo Alto - nơi mà bạn có thể nhìn thấy máy pha cà phê trên 100 tuổi.


Một tour du lịch về cà phê tại Panama sẽ cho bạn khám phá về quy trình từ khi cà phê còn là hạt giống phát triển thành cây, ra hoa, kết trái, cả quá trình cho đến khi pha được một ly cà phê cho bạn thưởng thức.


Và họ tin chắc rằng sau mỗi chuyến du lịch như vậy, những vị khách sẽ không bao giờ nhìn ly cà phê buổi sáng bằng cùng một cách.


Một trong những nơi dịch vụ tour cà phê lâu đời nhất là quán Ruiz. Với hơn 300 hộ trồng cà phê tư nhân liên kết cùng với Ruiz. Nếu bạn ghé thăm Boquete giữa tháng 12 và tháng 4 bạn sẽ có thể nhìn thấy người ta thu hoạch cà phê trong các vườn của Ruiz. Và nếu bạn đến vào giữ tháng 3 và tháng 10, bạn sẽ nhìn thấy người ta xử lý thu cà phê.


Ngoài ra Ruiz cũng cung cấp cho bạn một dịch vụ khác là 1,5 giờ đặc biệt để thử cà phê. Tour này sẽ hướng dẫn cho bạn cách uống cà phê, nhận biết và thử các loại cà phê. Bên cạnh đó còn có "Coffee roastery tour". Một trong những tour họ trình bày về toàn bộ quá trình từ khi cà phê tăng trưởng đến phơi khô. Sau đó, bạn có thể tham gia vào quá trình rang xay cà phê cũng như đóng gói và kết thúc tour bằng một tách cà phê do chính mình pha.


Tham khảo thêm:

Hoàn thành du lịch cà phê

của Café Ruiz Du lịch Intinerary


- Khởi hành từ Habla Ya Language Center

- Đi xe đến nông trường cà phê của Ruiz (15 phút)

- Tham quan và nghe thuyết trình về việc phát triển và thu hoạch cà phê (45 phút)

- Đi xe đến nhà máy (5 phút).

- Trình bày về cà phê chế biến ướt và khô (30 phút)

- Đi xe vào trung tâm lựa cà phê (5 phút)

- Giải thích về các tiêu chí lựa chọn, cách chọn lựa cà phê tốt nhất bằng tay, in túi cà phê và đóng gói (15 phút)

- Đi xe vào nhà máy thứ hai và các quán cà phê (10 phút)

- Trình bày quá trình rang xay, xử lý và tham quan xung quanh các cơ sở rang. Theo dõi và quá trình từ những hát cà phê xanh trở thành một thức uống ngon (30 phút)

- Thảo luận về hương vị cà phê, pha trộn (25 phút)

- Mua các đặc sản cà phê về nhà (5 phút)

- Đi xe quay lại habla Ya Trung tâm Ngôn ngữ (5 phút)

Thuỵ Hy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét